Home 365kubx
LINE: @365KUBx

เหมาะสมทั้งคู่!’โรดรี้’ คว้าแข้งยอดเยี่ยมยูโร-‘ยามาล’ ซิวดาวรุ่ง

โรดรี้-ยามาล

ยูฟ่า ประกาศมอบรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งยูโร 2024 ให้แก่โรดรี้ กองกลางของทีมชาติสเปน ขณะที่ดาวรุ่งยอดเยี่ยมตกเป็นของ ลามีน ยามาล จากชาติเดียวกัน

โรดรี ต้องถูกเปลี่ยนตัวออกในช่วงครึ่งแรกของรอบชิงชนะเลิศ หลังได้รับบาดเจ็บที่หัวเข่า แต่เขาก็ได้รับรางวัลตอบแทนจากฟอร์มการเล่นอันยอดเยี่ยมของเขา สตาร์ตตัวจริง 6 จาก 7 นัด ขณะที่สเปนสามารถเอาชนะเจ้าภาพเยอรมนีและฝรั่งเศสเพื่อเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ

“พระเจ้า วันนี้เป็นวันที่ดีที่สุดในอาชีพการค้าแข้งของผมอย่างแน่นอน” โรดรี้กล่าวหลังจากได้รับรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์

ขณะที่ นิโก้ วิลเลี่ยมส์ ผู้ทำประตูขึ้นนำ “สิงโตคำราม” เป็น แมน ออฟ เดอะ แมทช์ ประจำนัดตัดสินแชมป์ ส่วน ยามาล ผู้จ่ายให้ยิง ได้รางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมที่อายุน้อยกว่า 22 ปี

สำหรับ ยามาล ลงเล่นให้ทีมชาติสเปนในศึกยูโร 2024 ทุกนัด ยกเว้นนัดที่ 3 ที่เอาชนะแอลเบเนีย เขากลายเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดในทัวร์นาเมนต์นี้เมื่อลงสนามในเกมที่เอาชนะโครเอเชีย 3-0 ในนัดที่ 1 (16 ปี 338 วัน) และสร้างสถิติใหม่ในฐานะผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่ทำประตูได้ในยูโร 2024 เมื่อยิงโค้งเข้าประตูสุดสวยงามในเกมกับฝรั่งเศสในรอบรองชนะเลิศ (16 ปี 362 วัน)

ทั้งนี้ คณะกรรมการคัดเลือกของ ยูฟ่า ประกอบไปด้วยผู้คร่ำหวอดได้แก่ ฟาบิโอ คาเปลโล่, ราฟาเอล เบนิเตซ, เดวิด มอยส์, โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์, แฟรงค์ เดอ บัวร์, อัฟราม แกรนต์, ไมเคิ่ล โอนีล, ไอตอร์ การันก้า, เอียน ลูเปสกู, อัลโยซ่า อาซาโนวิช, แพ็คกี้ บอนเนอร์ และ ฌอง-ฟรองซัวส์ โดแมร์กู

สำหรับ สเปนคว้าแชมป์การแข่งขันชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปได้เป็นสมัยที่ 4 ทำลายสถิติเสมอกับเยอรมนี (3) หลังจากเคยเป็นแชมป์ในปี 1964, 2008, 2012 และ 2024